วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สัตว์มงคล

สัตว์แต่ละชนิดก็มีคุณลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นควรระมัดระวัง ในเรื่องของการจัดตั้งให้เหมาะสม เพราะถ้าเลือกใช้ผิดประเภท แทนที่จะเป็นการเพิ่มบารมี และทรัพย์สินเงินทอง กลับจะได้รับเคราะห์ภัย


มังกร
ในสมัยโบราณฮ่องเต้ของชาวจีนนั้น เปรียบเสมือนกับมังกร ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สูงศักดิ์ มังกรกับคนมีความเกี่ยวพันกันมาก ชาวจีนโบราณเชื่อกันว่า มังกรสามารถควบคุมปริมาณน้ำของแผ่นดินได้ ดังนั้นในยามที่แห้งแล้งกันดาร หรือในยามที่ฝนตกหนัก ก็จะทำพิธีขอฝนกับมังกร หรือขอให้ฝนหยุดตก
เนื่องจากมังกรเป็นสัตว์ที่สูงศักดิ์ จึงมีความเชื่อกันว่ามังกรจะนำความสูงศักดิ์มาสู่ผู้คน
ถ้าจะกล่าวถึงมังกรในด้านของชัยภูมิ ตำแหน่งมังกรเขียว -บริเวณด้านซ้ายของบ้าน (หันหน้าออกไปทางหน้าบ้าน) เป็นตัวแทนของความดี ถ้าในตำแหน่งมังกรเขียวเสียหาย หรือด้อยกว่าตำแหน่งเสือขาว -บริเวณด้านขวาของบ้าน จะทำให้เจ้าของบ้านประสบกับอุปสรรคต่างๆนานา ได้รับความกดดันจากผู้บังคับบัญชาหรือเพื่อนร่วมงาน
วิธีการแก้ไข ก็คือการจัดตั้งรูปปั้นมังกรไว้ที่ตำแหน่งมังกรเขียวให้วางหันหน้าออกไป
ทางหน้าบ้าน เพื่อเป็นการส่งเสริมตำแหน่งมังกรเขียวให้ดีขึ้น ทั้งนี้รูปปั้นมังกรสามารถสลายพลังปราณชี่พิฆาตได้ด้วย เช่น ปราณชี่พิฆาตจากลม หรือของแหลมทิ่มแทง รวมทั้งสลายปราณหยิน เช่น สุสาน วัด โรงพัก เรือนจำ และโรงพยาบาล
ไก่
เป็นสัตว์มงคล ที่สามารถนำมาใช้เพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาต ในลักษณะของหนอนพิฆาต เช่น บ้านที่สามารถมองเห็นเสาอากาศ ที่มีสายไฟระโยงระยาง เสาไฟฟ้าแรงสูง หรือเสาทีวีที่มีรูปทรงคล้ายหนอนหรือตะขาบ โดยมองจากทางหน้าต่างหรือประตูบ้าน
ซึ่งลักษณะของหนอนพิฆาตนี้จะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านมีเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ พลังปราณชี่หนอนพิฆาตเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการตั้งรูปปั้นไก่ให้หันหน้าไปยังปรา
ณชี่พิฆาตนั้นๆ แต่เนื่องจากว่าไก่เป็นนักษัตรที่ไม่ถูกกับคนปีเถาะ ดังนั้นบ้านที่มีคนปีเถาะอยู่ควรหลีกเลี่ยงการใช้



กิเลน
เป็นสัตว์มงคลที่ล่ำลือกันมานาน เป็นสัตว์ที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาปราณี ชอบส่งมอบความสุขให้กับผู้คน เล่ากันว่ากิเลนเป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร เป็นสัตว์ที่ไม่เบียดเบียนชีวิตของสัตว์โลกทั้งหลาย แม้กระทั่งเวลาเดินยังระมัดระวัง ไม่เหยียบย่ำสัตว์เล็ก
เล่ากันว่ากิเลนเคยปรากฎตัวบนโลกมนุษย์ครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ปรมาจารย์ขงจื้อกำเนิด กิเลนปรากฎ กำเนิดซึ่งนักปราชญ์ กิเลนได้นำความสุข ความมงคลมาสู่โลกมนุษย์
กิเลนประพฤติต่อมนุษย์ใน 2 ลักษณะ คือ ถ้าเป็นคนที่มีจิตใจดี กิเลนจะสงสารและให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้าเป็นคนที่มีจิตใจชั่วร้าย กิเลนก็จะโต้ตอบ เหมือนดั่งศัตรู เนื่องจากคุณลักษณะดังกล่าวของกิเลน การจัดตั้งรูปปั้นกิเลนจึงต้องพิจารณาว่าตนเองเป็นบุคคลประเภทใด
การจัดวางรูปปั้นกิเลนสามารถสลายพลังปราณชี่พิฆาต และสามารถแก้ไขให้โชคชะตาดีขึ้นได้ ในกรณีที่มีพลังพิฆาตหน้าประตูบ้าน เช่น สุสาน วัด โรงฆ่าสัตว์ ทางน้ำพุ่งชน ถนนพุ่งชน โค้งตีจาก หรือ พลังลมพิฆาต วิธีการวางกิเลนหนึ่งคู่ไว้ที่ข้างประตูจะสามารถขจัดความเลวร้ายที่จะมาสู่บ้านได้
ในกรณีที่ตำแหน่งมังกรเขียวของบ้านอ่อนแอและตำแหน่งเสือขาวรุ่งเรือง ก็สามารถแก้ไขได้โดยการตั้งวางกิเลนหยกหนึ่งตัว ไว้ที่ตำแหน่งเสือขาวโดยหันหน้าออกทางหน้าบ้าน
เซี้ยมซู้
มีเรื่องเล่าอยู่ว่า หนึ่งในศิษย์โปรดของท่านลื่อต่งปิง (เซียนท่านหนึ่งในบรรดาแปดเซียน) ซึ่งเป็นปรมาจารย์สำนักแชเซี้ยไผ่ ชื่อว่า เหล่าไหเซี้ยม ท่านเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้า ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน และสามารถปราบอสูรและสยบมารได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งท่านเหล่า ไหเซี้ยมได้ปราบมารตนหนึ่ง ที่แปลงกายมาจากคางคกสามขา สีทอง หลังจากที่คางคกสามขาถูกสยบแล้ว ก็ได้กลับตัวกลับใจ และขอติดตามรับใช้ท่านเหล่าไหเซี้ยม เนื่องจากท่านเหล่าไหเซี้ยม ชอบช่วยเหลือคนยากคนจน ด้วยการแจกเงินแจกทอง ประจวบกับที่คางคกสามขา มีความสามารถในการคายเงินคายทองออกจากปากได้ คางคกสามขาจึงได้ติดตามท่านเหล่าไหเซี้ยม ไปแจกเงินแจกทองและช่วยเหลือผู้คน
คางคกสามขานิยมใช้ในหมู่คนค้าขาย เพื่อเพิ่มพูนเงินทองให้กับเจ้าของกิจการ ควรจะใช้คางคกสามขาที่เป็นสีทอง หรืออาจจะเป็นคางคกสามขาที่ทำจากหยก เพราะหยกถือว่าเป็นสิ่งของที่มีค่า แต่อย่างไรก็ดีหยกก็เทียบค่าของทองไม่ได้
เนื่องจากคางคกสามขา สามารถคายเงินคายทองได้ จึงเหมาะที่จะตั้งไว้ในลิ้นชักเก็บเงิน หรือบนตู้เก็บเงิน การเปิดลิ้นชักหรือตู้เก็บเงินแต่ละครั้ง หมายถึงการคายเงินคายทองออกมาทุกครั้ง จุดที่ควรระวังคือ อย่าหันหน้าคางคกสามขาออกไปทางหน้าบ้าน หรือ หน้าร้าน เพราะว่าจะทำให้เงินทองรั่วไหล
นกกระเรียน
จัดว่าเป็นสัตว์มงคลที่มีความหมายที่ดีอีกอย่างหนึ่ง การใช้นกกระเรียนจะช่วยส่งเสริมให้อายุยืน สุขภาพร่างกายแข็งแรง หน้าที่การงานราบรื่น และส่งเสริมการเรียนให้ดี ดังนั้นถ้าตั้งนกกระเรียนไว้ในบ้านก็จะส่งผลให้ คนสูงอายุในบ้านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หากมีคนเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะหายป่วย คนหนุ่มคนสาวจะมีหน้าที่การงานที่ดีและราบรื่นไม่มีอุปสรรค และเด็กเล็กมีการเรียนที่ดี





กวาง
เป็นสัตว์มงคลอีกประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในทางฮวงจุ้ย เชื่อว่ากวางจะช่วยให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งมีศรีสุข หากบ้านไหนเกิดมีเรื่องคดีความ หรือคนอาศัยภายในบ้านมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน ก็สามารถใช้รูปปั้นกวางเพื่อช่วยทุเลาปัญหาลงได้
การจัดตั้งรูปปั้นกวาง ไม่ควรหันหน้าออกไปทางหน้าบ้าน ควรจะหันหน้าเข้าในบ้าน เพราะกวางจะได้ช่วยนำสิ่งมงคลเข้าสู่บ้าน ทั้งนี้สามารถที่จะตั้งรูปปั้นกวางไว้ที่ตำแหน่งเดียวกันกับ ฮก ลก ซิ่วได้


 เป็ดแมนดาริน
จัดเป็นอุปกรณ์ฮวงจุ้ยอีกชนิดหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและการครองคู่ ถ้าวางรูปปั้นหรือติดภาพวาดเป็ดแมนดารินไว้ในบ้าน ก็จะช่วยส่งเสริมความรักของคู่สามีภรรยา และให้ครองชีวิตคู่กันตลอดไป ข้อสำคัญของการใช้เป็ดแมนดารินคือ จะต้องวางเป็นคู่ หรือถ้าเป็นภาพวาด จะต้องเป็นภาพของเป็ดคู่





ปลาหลีฮื้อ
ก็จัดว่าเป็นสัตว์มงคลที่นำมาเป็นอุปกรณ์ฮวงจุ้ย เป็นที่นิยมในหมู่คนค้าขาย เพื่อช่วยเพิ่มโชคลาภ ทำให้ค้าขายดี ถึงแม้ว่าจะเป็นคนทำงานเงินเดือนประจำก็สามารถวางปลาหลีฮื้อไว้ที่บ้านเพื่อให้มีโชค
มีลาภได้เช่นกัน
การวางปลาหลีฮื้อสามารถช่วยผ่อนปัญหาความทุกข์ยาก คดีความ หรืออาการเจ็บไข้ได้ป่วยได้ ควรจะวางปลาหลีฮื้อให้หันหัวเข้าในบ้าน จะได้นำความโชคดีและความเป็นศิริมงคลเข้ามาสู่บ้านด้วย




เต่า
ที่ประเทศจีน ในอดีตเมื่อหลายพันปี มีการค้นพบแผนผังลั่วซูบนหลังเต่าที่ขึ้นมาจากแม่น้ำลั่วหยาง และแผนผังนี้ก็ได้นำมาเป็นแผนผังโป่ยข่วย หรือ แผนผังแปดทิศ ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
เนื่องจากเต่าเป็นสัตว์มงคลที่มีความเกี่ยวพันกับเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงมีการนำรูปปั้นเต่ามาใช้เพื่อส่งเสริมความเป็นมงคลให้กับชีวิต และเพื่อหลีกเลี่ยงเคราะห์ภัยต่างๆ จึงนับได้ว่ารูปปั้นเต่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งสำหรับฮวงจุ้ย
เต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืน ดังนั้นการวางรูปปั้นเต่าไว้ในบ้านจึงช่วยส่งเสริมให้คนสูงอายุในบ้านมีอายุยืน คนเจ็บคนไข้หายเจ็บป่วย คนหนุ่มคนสาวจะมีโชคมีลาภ และเด็กเล็กเจริญเติบโต ในขณะเดียวกันยังสามารถใช้เต่าเพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตได้ด้วย โดยการตั้งเต่าให้หันหน้าไปยังทิศที่มีปราณชี่พิฆาตต่างๆ
สิงโต
เป็นสัตว์มงคลที่มีลักษณะแห่งความเป็นเจ้า โดยสามารถใช้สิงโตเพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตต่างๆ และช่วยเรียกโชคลาภได้ แต่เนื่องจากสิงโตมีพลังมากจึงไม่เหมาะที่จะใช้กับบ้านอยู่อาศัยทั่วไป แต่เหมาะที่จะใช้สำหรับห้างร้าน บริษัท หรือสถานที่ราชการ
ตามตำนานโบราณเล่าว่า สิงโตตัวที่อยู่ตำแหน่งเสือขาว (หันหน้าออกด้านขวามือ) มีบรรดาศักดิ์เป็น “เส้าเป่า” เป็นสิงโตเพศเมีย มีหน้าที่เป็นราชองครักษ์ให้กับเจ้าชายของราชวงศ์ และสิงโตตัวที่อยู่ตำแหน่งมังกรเขียว (หันหน้าออกทางซ้ายมือ) มีบรรดาศักดิ์เป็น “ไท่ซือ” เป็นสิงโตเพศผู้ มีหน้าที่เป็นราชองครักษ์ของกษัตริย์ หรือ ฮ่องเต้ ดังนั้นแม้แต่เชื้อพระวงศ์ หรือ บรรดาขุนนางชั้นผู้ใหญ่ยังต้องให้ความเกรงใจและเกรงกลัว
การวางรูปปั้นสิงโตจะต้องวางเป็นคู่ โดยวางสิงโตเพศผู้ไว้ทางซ้าย และเพศเมียไว้ทางขวาที่บริเวณหน้าประตูของสถานที่นั้นๆ ให้หันหน้าออกไปทางด้านหน้า วิธีสังเกตุเพศของสิงโตคือ สิงโตเพศผู้ เท้าหน้าจะเหยียบลูกบอล และสิงโตเพศเมีย เท้าหน้าจะเหยียบลูก
                                                   
 ช้าง
เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ มีนิสัยที่เป็นมิตรและไม่ดุร้าย เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหารจึงไม่คุกคามชีวิตสัตว์โลกอื่นๆ ในทางด้านของฮวงจุ้ยนำช้างมาใช้ในเรื่องของความสูงใหญ่ เปรียบเป็นภูเขาสูงใหญ่ที่มั่นคง
ตามหลักของฮวงจุ้ย โต๊ะทำงานของผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการควรอิงผนังทึบและเรียบ เพื่อให้เกิดความมั่นคง แต่ถ้าเกิดว่าสถานที่ทำงานนั้นไม่เอื้ออำนวยจำเป็นต้องนั่งอิงด้านที่เป็นหน้าต่างกร
ะจก ควรจะปิดผ้าม่านให้ทึบและวางรูปปั้นช้างไว้ที่ด้านหลังที่นั่ง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ช้างเพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาตได้ด้วย เช่นห้องทำงานที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม บังคับให้ต้องนั่งอิงมุมสามเหลี่ยมซึ่งหมายถึงความไม่มั่นคง และมุมแหลมทิ่มแทงเป็นปราณชี่พิฆาต ในกรณีนี้ก็สามารถนำรูปปั้นช้างมาใช้ได้เช่นกัน

ผี่อิว (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ ผีซิว (สำเนียงจีนกลาง)
เป็นสัตว์ป่าที่มีรูปร่างคล้ายกับหมี มีลักษณะห้าวหาญ เปิดเผย ตรงไปตรงมา และดุดัน จึงมีการเปรียบเปรยกันว่า ผี่ฮิวคือ ทหารหาญที่ห้าวหาญ สามารถขจัดอสูรร้ายต่างๆได้
ด้วยลักษณะของผี่ฮิว จึงนิยมตั้งรูปปั้นผี่ฮิวเพื่อสลายพลังปราณหยิน และอสูรร้ายต่างๆ (รวมทั้งให้โชคให้ลาภ) ผี่ฮิวจะมีข้อแตกต่างกับกิเลนตรงที่ ผี่ฮิวไม่สนใจว่าคนไหนจะดีหรือร้าย ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าที่ทำกิจการ การค้าที่ถูกกฎหมาย หรือร้านค้าสถานบันเทิงเริงรมย์ บ่อนการพนัน ไนท์คลับ ก็สามารถตั้งรูปปั้นผี่ฮิวเพื่อให้โชคให้ลาภได้เช่นกัน



กระจกเงา
การส่งเสริม หรือสลายพลังปราณชี่นั้นมีวิธีต่างๆ หลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีที่ใช้กันแพร่หลายที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ การติดตั้งกระจกเงา เพื่อดึงดูด ผลักสลาย หรือกดทับ พลังปราณชี่ กระจกเงาที่ใช้ในการแก้ไขฮวงจุ้ยนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
1. กระจกเงานูน
มีคุณสมบัติในการสลายพลังปราณชี่พิฆาต จะนิยมใช้ในกรณีที่บ้านตั้งอยู่บริเวณทางสามแพร่ง หรือมีลูกศรแหลมพุ่งแทงเข้าหน้าประตูบ้าน ลักษณะดังกล่าวทำให้มีพลังปราณชี่พิฆาตพุ่งตรงเข้าบ้าน ความแรงของพลังปราณชี่พิฆาตจะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีเรื่องเดือดร้อน บาดเจ็บ หรือประสบอุบัติเหตุ วิธีแก้ไขให้ติดกระจกนูนเหนือประตูบ้าน
2. กระจกเงาเว้า
มีคุณสมบัติในการดึงพลังปราณชี่มากดทับ จะนิยมใช้ในกรณีที่บริเวณข้างเคียงมีตึกสูงใหญ่มากกว่าตัวบ้าน ตั้งตระหง่านอยู่ บ้านที่เข้าลักษณะดังกล่าวจะถูกพลังของตึกสูงใหญ่ข่มทับ ส่งผลให้บุคคลภายในบ้านเจ็บป่วย การงานและโชคลาภจะติดขัด วิธีใช้ให้นำกระจกเว้ามาติดที่ผนังดาดฟ้า หันหน้ากระจกไปทางตึกใหญ่ ภาพที่ปรากฏในกระจกเว้าจะเป็นภาพตึกสูงใหญ่ตีลังกา
3. กระจกเงาเรียบ
มีคุณสมบัติดึงดูดพลังปราณชี่รุ่งเรืองเข้ามาเก็บ จะนิยมใช้ในกรณีที่ต้องการดึงพลังปราณชี่รุ่งเรืองเข้ามาเก็บไว้ เช่นในตำแหน่งที่ต้องการน้ำ แล้วบังเอิญมีธารน้ำไหลเข้าบ้านก็ให้ติดกระจกเรียบในตำแหน่งที่ต้องการน้ำ แล้วดึงภาพธารน้ำเข้ามาไว้ในบ้าน เท่ากับว่าบ้านมีดาวน้ำเคลื่อนไหว เป็นการกระตุ้นโชคลาภ ควรระวังอย่าติดกระจกเรียบดึงพลังที่ไม่ดีเข้าบ้าน
หมายเหตุ : ควรจะเลือกใช้กระจกที่มีขอบเป็นสีเหลือง เนื่องจากสีเหลืองเป็นสีของธาตุดินและกระจกเงาเป็นธาตุทอง ตามหลักแล้วธาตุดินเป็นธาตุที่ให้กำเนิดธาตุทอง ถ้าใช้สีของธาตุดินควบคู่กับธาตุทองจะทำให้กระจกมีพลังมากขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น